Nên chọn bán hàng Dropshipping hay Amazon FBA?

#Ecommerce November 20, 2020
Nên chọn bán hàng Dropshipping hay Amazon FBA? Nên chọn bán hàng Dropshipping hay Amazon FBA?

Không ai có thể trả lời cho bạn câu hỏi này. Nói một cách thật lòng và không thiên vị thì một cửa hàng dropshipping và bán trên Amazon đều là các nền tảng thành công cho các doanh nhân bán hàng trên mạng. Tùy theo sự đánh giá hai bên của riêng bạn, chỉ bạn mới có thể trả lời câu hỏi, mô hình nào thích hợp với bạn.

Trong một vài trường hợp, bạn có thể cố gắng thử cả hai mô hình để có câu trả lời đúng đắn nhất cho bạn. Nhưng nếu tình hình tài chính của bạn không cho phép, thì bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước và cân nhắc để lựa chọn một mô hình phù hợp cho việc bán hàng.

Nếu bạn không sẵn lòng tự học hỏi, để thay đổi kịch bản đã tính trước cho phù hợp với hoàn cảnh hoặc đơn giản là chấp nhận rủi ro để thành công, thì có lẽ eCommerce không phải là con đường tốt nhất dành cho bạn.

Mục tiêu của bài viết này là cung cấp thông tin cơ bản đầy đủ về cả hai nền tảng, giúp cho bạn có đủ kiến thức để tiếp tục quá trình nghiên cứu của bạn.

Nếu bạn đã có sẵn tinh thần để trực tiếp lao vào thực nghiệm, thật là tuyệt vời. Điều đó sẽ cho bạn nhiều cơ hội, tuy nhiên lời khuyên cho bạn là hãy cứ từ từ khám phá.

Thêm quan điểm, thêm thông tin, đánh giá càng nhiều càng tốt các tranh luận, bằng cách này bạn sẽ tìm được con đường thành công trong thế giới eCommerce.

Các quan điểm đến từ đâu? 

Tất nhiên, bạn có thể tự hỏi - đây chỉ là một ý kiến – có sự dối trá nào đằng sau đó và liệu có đáng tin cậy không? Câu hỏi tuyệt vời!

Kinh nghiệm cá nhân phải đi một chặng đường dài mới có thể trở thành một quan điểm. Thông qua hàng trăm người bán hàng từ cả hai phía, có thể tự tin nói rằng bài viết này biên soạn một số quan điểm kinh doanh - cả tốt và xấu.

Con đường trở thành một doanh nhân eCommerce

Xây dựng cửa hàng Dropshipping

Shopify là nền tảng phổ biến nhất được giới thiệu nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp xây dựng cửa hàng dropshipping. Nhưng cũng không phải là nền tảng duy nhất, bên cạnh đó có rất nhiều nền tảng như là Groove Kart, Commerce HQ và WooCommerce, tùy theo kỹ năng của bạn mà có thể tìm ra nền tảng thích hợp.

Khi xây dựng một cửa hàng dropshipping, bạn hãy sử dụng tài liệu tham khảo từ nhiều nguồn, càng nhiều càng tốt cho quyết định của bạn. Không có tổn hại nào nếu bạn nắm được nhiều quan điểm, vì hầu hết những gì hiện có là các quan điểm rất trung thực, đừng ngừng học hỏi. Tất cả thông tin về dropshipping không thể có nguồn gốc từ một cơ sở dữ liệu duy nhất, cứ hãy nghiên cứu là tốt nhất.

Một khi bạn đã hoàn thành nghiên cứu và tìm ra một hướng đi chung, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là hãy bắt đầu từ từ và phát triển chiến lược bán hàng hiệu quả.

Bán trên Amazon FBA

Trong đó FBA là viết tắt của cụm từ Fulfillment by Amazon, nghĩa là Amazon sẽ đứng ra hoàn thành đơn hàng cho bạn.

Amazon FBA là cách tiếp cận khác của cửa hàng dropshipping. Với mô hình này bạn sẽ cần nghiên cứu cả tấn các hướng dẫn của Amazon để tuân theo đó. Điều đó có nghĩa là cơ sở dữ liệu để bạn nghiên cứu chủ yếu đến từ một nguồn. Để chắc chắn cho nghiên cứu của bạn, bạn có thể xem kinh nghiệm của những người bán hàng khác trên Amazon FBA về những thực tiễn tốt nhất cũng như là những sai lầm trước đó của họ.

amazon fba

Với Amazon FBA bạn sẽ phải chủ yếu là nghiên cứu trước về sản phẩm, và đầu tư mua sản phẩm mà bạn muốn bán. Một khi bạn đã gửi hàng hóa đến kho của Amazon, khi có đơn hàng phát sinh họ sẽ hoàn thành giúp bạn và tính phí bạn cho đơn hàng đó. Hệ thống hoàn thành đơn hàng của Amazon là một trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới (chúng ta không tranh luận cũng không thể tranh luận về vấn đề này nhé!) ,và cung cấp được dịch vụ khách hàng đặt biệt.

Như đã nói, cả hai đều là những lựa chọn tuyệt vời, hãy khám phá một vài hạng mục chi tiết hơn, để bạn có thể tìm thấy các yếu tố khác biệt chính, giúp bạn lựa chọn phù hợp hơn với tình huống của mình.

Cửa hàng Dropshipping so với Amazon FBA

Dropshipping

Bắt đầu với cửa hàng dropshipping là một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất dành cho một công việc kinh doanh có chứa rủi ro. Bạn không phải mua hàng để tồn kho trước, bạn có cơ hội để đầu tư tiền bạc của bạn vào một nơi khác.

Như đã đề cập ở trên, Shopify là nền tảng phổ biến nhất, bạn có thể bắt đầu xây dựng cửa hàng với 29$/tháng. Và đó cũng là chi phí đầu tiên bạn phải đầu tư.

Tiếp theo, thời gian bạn xây dựng một cửa hàng dropshipping khá là nhàm chán, ứng dụng Dropified (một ứng dụng lấy sản phẩm từ các nhà cung cấp dropship thêm vào cửa hàng của bạn) có thể giúp bạn tìm kiếm sản phẩm với gói 47$/tháng.

Từ đây thì chi phí của bạn thường chỉ tiêu tốn vào các thí nghiệm bán hàng sai lầm trong suốt quá trình tiếp thị. Do đó càng nghiên cứu nhiều trước đó thì bạn càng tiết kiệm được nhiều hơn từ việc tránh lãng phí vào các sai lầm này. Chúng ta sẽ bàn về khía cạnh tiếp thị ở bên dưới.

Thực tế bạn có thể tạo ra một cửa hàng với đầy đủ các tính năng trong hai ngày. Sử dụng Dropified và theme của nền tảng Shopify là bạn có một cửa hàng nhìn trông rất bắt mắt.

Amazon FBA

Với Amazon FBA, đầu tiên bạn cần một tài khoản bán hàng chuyên nghiệp để có thể kết nối với dữ liệu khách hàng của Amazon, mức phí là 39.99$/tháng.

Tiếp theo bạn cần làm nghiên cứu về sản phẩm để đánh giá thị trường xem có phù hợp với những gì bạn muốn bán. Có một vài chương trình hữu ích cho bạn: Junggle Scout 39$/tháng và Helium 17$/tháng. 

Đây là nơi bạn thực sự cần đầu tư cho sản phẩm. Ban đầu bạn sẽ tiến hành nghiên cứu sản phẩm phù hợp. Sau đó bạn sẽ mua một số lượng lớn từ các nhà bán sỉ. Hãy cố gắng tìm các nhà cung cấp có giá cả phải chăng nhất có thể, bạn có thể có những hàng hóa giá 2$ từ những website như là Alibaba.

Lời khuyên cho bạn là ít nhất bạn nên có khoảng 500 đơn vị sản phẩm, nếu với giá 2$ trên một sản phẩm, nghĩa là bạn đầu tư 1000$ cho hàng hóa của mình. Những hàng hóa này sẽ được ship từ Trung Quốc, có thể mất hai tháng để đến được kho của Amazon, vì quá trình này đi qua cách thức ship hàng tiêu chuẩn.

Các chi phí khác mà bạn cần phải xem xét, bao gồm phí vận chuyển như đã đề cập, phí thiết lập FBA. Sẽ có các chi phí tùy theo và xác nhận ban đầu. Bạn cũng cần phải cân nhắc tới thiết kế,chụp ảnh và quảng cáo lúc ban đầu.

Kết luận: nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp hiệu quả về chi phí và nhanh chóng hoàn vốn khi tham gia vào thương mại điện tử thì dropshipping là con hướng đi tốt cho bạn. Sự khác biệt chính ở đây là bạn có thể khởi chạy trong vài ngày thay vì vài tháng, chi phí khoảng 200$ thay vì 2000$.

Sự phụ thuộc vào quy định của nền tảng

Dropshipping

Đây là một điều cũng khá thú vị khi nói đến phát triển cửa hàng online. Với cửa hàng dropshipping, đòi hỏi sự tự giác cao trong sự học hỏi và nghiên cứu. Với nhiều sự lựa chọn các nền tảng khác nhau, các quy định liên quan về địa lý và các quy định về nguồn cung, làm cho quá trình tìm hiểu của bạn dường như là vô tận. Bạn không cần phải bị ràng buộc vào bất cứ một quy định nào, tuy nhiên bạn vẫn phải thường xuyên theo dõi và tiếp tục học hỏi để có thể tuân thủ.

Đối với các nền tảng, tiếp thị là một thách thức thường gặp phải ở các người bán hàng online. Như nền tảng quảng cáo Facebook nhắm đối tượng khách hàng là cách thức thường dùng và là cách tốt nhất để làm sản phẩm của bạn được chú ý đến khi bạn dropshipping, nhưng bạn phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn của họ. Các tài khoản thường bị khóa khi vi phạm vào các tiêu chuẩn. Cũng có nhiều tình huống tài khoản bị đình chỉ dù chúng nằm trong các tiêu chuẩn, chẳng ai muốn điều đó nhưng nó vẫn xảy ra. Tuy nhiên phần hay nhất ở đây là bạn có một số nền tảng thay thế để tiếp thị.

Amazon FBA

Khi nói đến sự phụ thuộc vào các quy định nền tảng với Amazon, phải nói bạn hoàn toàn phụ thuộc vào “sự nhân từ” của Amazon. Vì bạn hoàn toàn không có sự linh hoạt hoặc lựa chọn nền tảng thay thế. Nên có thể xem đây là một điều tốt, tất cả sự hiểu biết và nghiên cứu của bạn chỉ đơn giản trong một nền tảng hoàn chỉnh. Điều này thực sự tốt khi nói đến các giả thuyết về các khu vực cấm, bạn không phải đi lạc quá xa hay đoán mò khi tìm kiếm thông tin.

Mặc dù thật tuyệt khi có một nguồn thông tin để nghiên cứu về các chính sách, nhưng lại không có sự linh hoạt cho tài khoản của bạn. Nếu Amazon quyết định thay đổi bất kỳ quy định hoặc chính sách hiện hành nào, nó có thể có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp của bạn. Trong quá trình đó có một vài tình huống khác nhau với các khách hàng như hạn chế địa điểm mới hoặc thậm chí loại bỏ hoàn toàn tài khoản. Vì doanh nghiệp của bạn chỉ phụ thuộc vào nền tảng này, nên sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để có thể sao lưu và hoạt động lại như một doanh nghiệp.

Kết luận: Cả hai đều độc đáo theo cách riêng. Không có câu trả lời nào đúng trong tình huống này. Cửa hàng dropshipping rất tuyệt do tính linh hoạt, tuy nhiên bạn cần nghiên cứu thêm ở nhiều nơi khác nhau để có thể tuân thủ các tiêu chuẩn. Với Amazon, nó khá đơn giản vì mọi thứ đều nằm dưới một nguồn. Có nghĩa rằng, nếu những thay đổi lớn diễn ra, bạn có thể cần phải bắt đầu lại từ đầu.

Lưu lượng truy cập thông qua tiếp thị

Dropshipping

Khi bạn xây dựng một website cho riêng bạn, tiếp thị là yếu tố quyết định trong thế giới dropshipping. Lý do là vì bạn không có được vẽ hào nhoáng là một phần của nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Hãy học hỏi và tiếp tục nghiên cứu, khi tiếp thị sẽ quyết định thành công kinh doanh của bạn. Vì nhiều lý do, đây có thể là quá trình học tập gian khổ nhất mà bạn phải đối mặt khi vận hành một cửa hàng dropshipping.

Như đã đề cập trong phần trước, Facebook rất có thể là nền tảng chính được lựa chọn để tiếp thị cửa hàng dropshipping của bạn. Với khả năng xác định chính xác các quảng cáo được nhắm mục tiêu cao, người bán hàng online phải hiểu hành vi người tiêu dùng càng nhiều càng tốt để có thể nhắm chính xác đối tượng khách hàng và để tìm kiếm thành công. Đây không phải là con đường duy nhất, cùng với Facebook bạn cũng có Instagram, bạn cũng có thể đi theo con đường Google với SEO, hoặc là với YouTube. Bất cứ con đường nào bạn chọn, cũng đều là có một quá trình học tập lâu dài kèm theo đó.

Có nhiều tùy chọn khác nhau mà bạn có thể xem xét, tùy thuộc vào thị trường ngách của bạn và nơi bạn có nhiều khả năng tìm thấy thị trường mục tiêu của mình. Trong phần này, giá cả rất khó nói được vì tùy thuộc vào các ngành, các sản phẩm, hoặc mục tiêu, v.v. Phần tốt nhất là bạn có khả năng kể câu chuyện của mình thông qua các chiến lược tiếp thị và truyền thông độc đáo.

Amazon FBA

Với FBA, vì bạn đang ở trên nền tảng của Amazon, trọng tâm của bạn là làm sao xếp hạng cao hơn so với các sản phẩm khác trong cùng một danh mục sản phẩm với bạn, dựa trên các tìm kiếm từ khóa của người tiêu dùng. Là một phần của trang web thương mại điện tử phổ biến nhất trên thế giới bạn không có chút tổn hại nào cả, vì Amazon có hơn 300 triệu người dùng hoạt động và hơn 100 triệu thành viên chính thức. Bạn được tham gia vào một nền tảng như vậy là điều tuyệt vời, tuy nhiên bạn cũng cần phải xem xét đến tính cạnh tranh và bão hòa ở đây. Có khoảng 5 triệu người bán trên Amazon (trên tất cả các thị trường), do đó bạn sẽ cần phải làm những gì bạn có thể để phân biệt bạn với những người bán còn lại.

Sự khác biệt không phải là điều dễ làm trên Amazon. Phương tiện truyền thông xã hội là điều không bắt buộc trên nền tảng này, nên bạn cũng giảm bớt một nỗi lo. Tuy nhiên, cái hại là bạn không thể sử dụng chúng để kể câu chuyện của mình hoặc phát triển thương hiệu. Bạn có lợi ích từ việc xây dựng thương hiệu trên Amazon và là một phần của mạng lưới người bán đáng tin cậy với một số tiêu chuẩn tốt nhất trên hành tinh. Bây giờ, điều bạn cần tiến hành càng nhiều nghiên cứu càng tốt về nền tảng PPC (Pay per click hay nhấp chuột trả tiền) của Amazon, để xếp hạng cao hơn trong danh sách cho các từ khóa mong muốn của bạn.

Chiến dịch PPC có thể cực kỳ khó khăn, bạn có thể muốn tham khảo ý kiến của một chuyên gia PPC của Amazon trong thời gian đầu. Tìm các từ khóa duy nhất, hoặc đơn giản là đặt giá thầu phù hợp trên nền tảng quảng cáo Amazon, bạn có thể sẽ phải nghiên cứu rất nhiều nhưng vẫn hoạt động không trơn tru. Việc tìm kiếm các sản phẩm độc đáo sẽ giúp ích cho bạn, tuy nhiên bạn cũng sẽ cần một chiến lược ra mắt và quảng bá vững chắc. Hãy chắc chắn rằng bạn tiến hành nhiều nghiên cứu hơn về điều đó.

Kết luận: Amazon có thương hiệu đã sẵn sàng và hàng triệu người tiêu dùng đang ở đó luôn tìm kiếm sản phẩm để mua. Bạn chỉ phải tập trung vào việc thu thập kiến thức trên nền tảng quảng cáo của họ. Bạn có thể nhảy vào và bắt đầu cạnh tranh trên một nền tảng duy nhất của họ. Với một cửa hàng dropshipping, bạn đang bắt đầu từ đầu trong một thế giới tiếp thị bão hòa, vì vậy luôn học hỏi và thích ứng là vô cùng quan trọng với bạn là một chủ cửa hàng dropshipping.

Nghiên cứu và lựa chọn sản phẩm

Dropshipping

Hầu hết mọi người sẽ nói rằng mở một cửa hàng dropshipping là con đường tốt nhất của bạn để bắt đầu trong thương mại điện tử, vì khâu nghiên cứu và lựa chọn sản phẩm. Do không có khoản đầu tư trả trước để mua sản phẩm với số lượng lớn, nên đây là cơ hội tuyệt vời để tiến hành thử nghiệm bán trên nhiều sản phẩm, ngách và cơ sở tiêu dùng khác nhau. Các công cụ nghiên cứu sản phẩm như AliExtractor có thể giúp bạn xác định sản phẩm nào phù hợp nhất, trong số các sản phẩm tương đương khác trong danh mục bạn đã chọn.

Bạn cũng có thể sẽ muốn tiến hành nghiên cứu liên quan đến nhu cầu cho các nhóm người tiêu dùng khác nhau, mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết được nhu cầu đó. Mức độ rủi ro khi nghiên cứu và lựa chọn sản phẩm so với việc mở một cửa hàng dropshipping là thấp hơn nhiều, tuy nhiên vẫn có rủi ro.

Rủi ro nằm ở chỗ việc thay đổi sản phẩm của bạn hầu như quá dễ dàng, quá thường xuyên khiến bạn mất kiên nhẫn trong các chiến lược tiếp thị và lựa chọn sản phẩm. Do đó, bạn có thể dễ dàng kiếm được nhiều tiền từ các quảng cáo cho các sản phẩm khác nhau, miễn là bạn tìm được sản phẩm chiến thắng.

Bạn thường muốn bán các sản phẩm theo xu hướng, vì nó bán rất nhanh chóng. Tuy nhiên lời khuyên cho bạn chính là hãy bán các sản phẩm có quỹ đạo ổn định, nghĩa là các sản phẩm có thể bán bền vững để xây dựng thương hiệu, cải tiến nó và phát triển nó. Thông thường thành công ở chính cách tiếp thị của bạn chứ không phải ở chính sản phẩm của bạn, hãy nhớ điều đó.

Amazon FBA

Trước đó khi nói về chi phí khởi nghiệp, cần nói đến một vài phần mềm khác nhau đã được đề cập khi nói về nghiên cứu sản phẩm. Jungle Scout và Helium 10 sẽ giúp bạn tìm ra những sản phẩm độc đáo và đưa ra đánh giá dựa trên dữ liệu thực sự về những gì bạn nên hoặc không nên bán. Tầm quan trọng của nghiên cứu sản phẩm phù hợp với Amazon FBA cao hơn rất nhiều, bởi vì bạn buộc phải đầu tư trước cho các sản phẩm muốn bán.

Các sản phẩm theo xu hướng thường sẽ quá bão hòa, do đó, tập trung vào các sản phẩm sắp ra mắt hoặc ít được biết đến có thể là cách tiếp cận tốt nhất. Mức độ rủi ro cao liên quan đến việc lựa chọn sản phẩm khi bán trên Amazon FBA. Nếu bạn không thể bán hết số lượng ban đầu bạn đầu tư vào rõ ràng là một bất lợi cho bạn.

Đầu tiên, bạn có thể bị mắc kẹt với các sản phẩm mà mọi người không thực sự muốn. Tất nhiên, mỗi sản phẩm đều phục vụ cho một mục đích khác nhau, dù vậy có thể là do giá cả, độ bão hòa, tính tiện dụng, chất lượng, trong số nhiều yếu tố khác khiến nó trở nên một sản phẩm không bán được.

Tình huống khác mà bạn có thể đối mặt chính là khi bạn đang cố gắng thực hiện các thay đổi cho các chiến dịch của mình và nó mất quá nhiều thời gian. Lúc đó bạn có thể phải chịu phí lưu trữ dài hạn từ Amazon FBA (họ không muốn các sản phẩm của bạn chiếm dung lượng kho mãi mãi), điều này sẽ đòi hỏi bạn thanh lý các sản phẩm với chi phí thấp hơn để không phải chịu lỗ. Tập trung vào các sản phẩm chất lượng cao trong các ngách ít cạnh tranh, cố gắng hết sức để tìm kiếm các giải pháp cho vấn đề trước khi chúng trở thành một xu hướng, mà khiến ai ai cũng bán, làm bạn mất thế độc quyền.

Kết luận: Một cửa hàng Dropshipping giảm bớt một phần lớn rủi ro trong thương mại điện tử. Cả Amazon FBA và dropshipping đều cần một lượng nghiên cứu sản phẩm đáng kể để thành công. Amazon FBA đi kèm với rủi ro tài chính nhiều hơn và do đó ít được khuyến khích hơn, đặc biệt là đối với một người mới bắt đầu và không thể chịu đựng được những tổn thất tiềm tàng.

Mức độ cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp

Dropshipping

Bây giờ bạn đã tìm thấy sản phẩm lý tưởng của mình, mức độ cạnh tranh không chỉ ở hàng hóa, mà còn cả cửa hàng của bạn. Với một cửa hàng dropshipping, vì bạn đã mua một URL duy nhất, mục tiêu của bạn là có lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Khi làm điều này, bạn không có cạnh tranh trực tiếp về các sản. Còn việc tiếp thị có thể cực kỳ bão hòa khi sử dụng các nền tảng như Facebook, để thúc đẩy lưu lượng truy cập.

Do đó, cạnh tranh trực tiếp không dễ tìm nhìn thấy khi điều hành một cửa hàng dropshipping. Internet sẽ đưa ra các sản phẩm tương tự được bán trên các nền tảng khác nhau. Nhưng không có nghĩa là các sản phẩm sẽ đặt ngồi cạnh nhau cho dễ dàng tìm thấy so sánh giá.

Dù là cạnh tranh gián tiếp nhưng cũng chưa phải là đủ. Bạn phải có sự khác biệt và tạo ra thương hiệu chất lượng để kéo mọi người đến. Nếu bạn không có chiến lược tiếp thị hiệu quả, khách hàng sẽ tiêu tiền ở những cửa hàng khác.

Amazon FBA

Khi bạn có cơ hội sử dụng nền tảng tiếp thị tuyệt vời mà Amazon cung cấp, nó phải đi kèm với một số yếu tố bất lợi. Nhược điểm đó nằm ở chỗ danh sách của đối thủ cạnh tranh của bạn có thể được tìm thấy trực tiếp ngay bên cạnh danh sách của bạn. Điều này về cơ bản thúc đẩy một cuộc chiến giá cả nhằm cố gắng giành thế thượng phong với các đối thủ, hoặc ít nhất là cố gắng chuyển hướng con mắt của người tiêu dùng tiềm năng vào danh sách của bạn.

Cạnh tranh gián tiếp sẽ luôn có mặt ở khắp mọi nơi, phần thú vị về người mua hàng trên Amazon là họ biết nơi họ sẽ đến và thông thường họ biết những gì họ đang tìm kiếm. Cách tốt nhất để phân biệt trong trường hợp này là thông qua việc tạo nội dung hấp dẫn trong mô tả sản phẩm và chụp ảnh chất lượng. Từ đó, bạn phải làm tất cả những gì có thể để cải thiện thứ hạng của mình, có được doanh số và thúc đẩy đánh giá về các sản phẩm của bạn.

Hãy khám phá Amazon theo cách của một khách hàng, nếu bạn đang cân nhắc để kinh doanh trên Amazon, và viết ra danh sách nào hấp dẫn với bạn. Lưu ý rằng chính bạn là đại diện cho một dạng khách hàng, điều này sẽ cho bạn một cái nhìn giúp bạn biết làm thế nào để trở nên khác biệt.

Kết luận: như đã đề cập ở trên, cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp luôn tồn tại. Cả cửa hàng dropshopping hay là Amazon bạn đều phải có sự khác biệt qua thương hiệu, nội dung và hình ảnh sản phẩm. Vậy nên bạn phải quyết định, bạn đang kéo khách hàng về phía thương hiệu của bạn từ bên ngoài? hay là bạn muốn xây dựng một  tệp khách hàng sẵn sàng mua hàng của bạn? – bạn chỉ cần tạo ra một nền tảng để chống lại sự cạnh tranh trực tiếp.

Quy trình hoàn thành đơn hàng

Dropshipping

Thông qua kinh nghiệm của các người đi trước trong eCommerce, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng điều không thể dự đoán được cũng như những tình huống không mong muốn trong vận hành một cửa hàng dropshipping chính là hoàn thành đơn hàng. Bạn hoàn toàn phụ thuộc vào nhà cung cấp hoặc vị trí nguồn hàng của bạn, thời gian giao hàng có thể từ vài ngày đến vài tuần và thậm chí đến vài tháng, tùy theo điều kiện.

Một cách để có được tiến trình hoàn thành nhanh hơn là thông qua các mối liên hệ của nhà cung cấp. Điều này không có nghĩa là phải có các mối liên hệ trực tiếp với các nhà cung cấp địa phương. Mà là tìm kiếm các điểm quan trọng có liên quan đến nhà cung cấp để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng về hoàn thành đơn hàng. Ví dụ như về thời gian giao hàng, bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng có kho tại Mỹ (nếu thị trường mục tiêu của bạn là tại Mỹ), hoặc thông qua dịch vụ giao hàng ePacket với hy vọng cải thiện thời gian giao hàng cho khách, với các sản phẩm đến từ Trung Quốc.

Với dropshipping, bạn đóng vai trò như là chuỗi cung ứng vậy. có nghĩa rằng bạn là điểm liên kết giữa nhà cung cấp và khách hàng, sẽ không có sản phẩm nào được giao, nếu bạn không có các cuộc đối thoại chất lượng với nhà cung cấp của bạn, và khách hàng của bạn với chính bạn nữa. Điều đó có nghĩa rằng bạn phải quản lý được tất cả mọi việc trong suốt tiến trình hoàn thành đơn hàng. Phần mềm tự động Dropified có thể giúp bạn tiết kiệm được thời gian trong suốt tiến trình cũng như đảm bảo độ chính xác của công việc.

Amazon FBA 

Rất khó để tìm ra bất kỳ một nhược điểm nào của Amazon FBA trong tiến trình hoàn thành đơn hàng. Không nghi ngờ gì cả đây chính là tiêu chuẩn hoàn thành đơn hàng trong thế giới eCommerce, nhiều công ty và các nền tảng đang cố gắng bắt kịp những gì mà Amazon có thể hoàn thành. Về vấn đề thời gian giao hàng, Amazon chính là lý do lớn nhất làm các doanh nhân thương mại điện tử lưỡng lự có nên hay không nên mở một cửa hàng dropshipping.

Hơn bao giờ hết, các khách hàng muốn sản phẩm của họ đến càng sớm càng tốt và Amazon FBA cung cấp nền tảng có thể làm được điều đó một cách hiệu quả nhất. Quyết định mua hàng của người tiêu dùng thường đi xuống tùy theo độ nhanh chậm của khâu giao hàng, do đó Amazon FBA đã trám lỗ hỏng có khả năng gây thất thoát giao dịch đó bằng khả năng giao hàng thần tốc của mình.

Như đã nói ở trên, bạn chỉ phải đầu tư trước vào hàng hóa và gửi chúng đến kho của Amazon, nơi mà tiến trình hoàn thành đơn hàng sẽ được chăm sóc kỹ lưỡng thay cho bạn. Vận chuyển hàng hóa luôn được mong đợi sẽ tốt đẹp, và Amazon đã làm tốt hơn những gì mà bạn mong đợi. Tất cả sẽ được xử lý một cách dễ dàng, và bạn không cần phải thực hiện bất kỳ sự tương tác nào như, hỗ trợ khách hàng và đổi trả được xử lý chuyên nghiệp bởi team Amazon. Điểm đáng lo ngại duy nhất chính là giá cả cho FBA. Nếu bạn không có khả năng bán các hàng hóa tồn kho, bạn sẽ gặp rủi ro về phí lưu kho tại Amazon.

Kết luận: Amazon là một trong những dịch vụ hoàn thành đơn hàng tốt nhất hành tinh, bạn không cần phải tranh luận về điều này. Khách hàng nhận hàng trong vài ngày là điều đáng ngạc nhiên nhất, nhưng còn hơn thế nữa chính là sự hỗ trợ khách hàng và đổi trả cao cấp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho bạn. Việc hoàn thành đơn hàng cũng không hẳn là mối đe dọa đối với dropshipping. Bạn đơn giản chỉ cần giải quyết vấn đề của khách hàng bằng những sản phẩm độc đáo mà họ không thể tìm ở đâu khác, thì chắc chắn họ sẽ vui lòng để chờ món hàng.

Cơ hội cho lợi nhuận

Dropshipping

Giống như các cơ hội khác trong eCommerce, vận hành một cửa hàng dropshipping với một nền tảng tuyệt vời có thể tạo ra mức sinh lời cao. Nhưng không phải chỉ sau một đêm hoặc dễ dàng đạt được. Cần phải có một quá trình học tập và hiểu biết chuyên sâu.

Thông qua nền tảng kiến thức này, bạn có thể nghiên cứu sản phẩm để tìm ra những sản phẩm có thể giành chiến thắng sau đó. Bạn sẽ học hỏi được và hiểu biết về các kỹ thuật tiếp thị cho phép bạn mở rộng quy mô phù hợp. Khi bạn mở rộng quy mô, bạn bắt đầu xây dựng một thương hiệu bền vững, nơi bạn cải thiện khả năng giữ chân khách hàng của mình, khả năng phân nhánh và mở rộng là vô tận với bạn.

Amazon FBA

Giống như dropshipping, Amazon cung cấp nền tảng cho bạn thành công. Bạn chỉ cần sản phẩm đúng và hiểu về PPC. Khi bạn đã đầu tư lớn, bạn buộc phải tập trung và tiếp tục học hỏi cho những thay đổi mới. Phần thú vị nhất trong khoản đầu tư này chính là giúp bạn cam kết và không nhượng bộ trước bất cứ khó khăn nào.

Để cho bạn có cái nhìn thoáng qua về các câu chuyện thành công bằng Amazon FBA, vào năm 2019 có hơn 140.000 người bán hàng đạt doanh thu trên 100.000$. Dĩ nhiên đây không phải là chuyện con số lợi nhuận, nhưng là bằng chứng cho bạn thấy được khả năng có thể kiếm được tiền nếu bạn làm đúng cách. Hãy kiên nhẫn và tiếp tục thay đổi, học hỏi không bao giờ có giới hạn.

Kết luận: Đây là một trong những khía cạnh khó khăn nhất để có được đánh giá đúng. Cả hai nền tảng cung cấp khả năng nhận ra thành công thông qua lợi nhuận. Do thực tế là có quá nhiều thay đổi trong sản phẩm, tiếp thị và nhiều thứ linh tinh khác, cái này tốt hơn cái kia rất khó xác định. Điều này là chắc chắn! Có rất nhiều cơ hội và lợi nhuận sẽ được hiện thực hóa trên cả hai nền tảng với đạo đức công việc và sự hiểu biết chính xác của bạn.

Sáng tạo và phát triển thương hiệu

Dropshipping

Là một người thực sự thích sáng tạo và đổi mới, đây chắc chắn là khía cạnh yêu thích của bạn về dropshipping. Bạn có khả năng khác biệt thông qua thương hiệu mà bạn đang xây dựng với tầm nhìn của riêng bạn. Ban đầu, sự sáng tạo này rất có thể sẽ là một phần trong lựa chọn sản phẩm và thị trường của bạn, khi bạn quyết định cách bạn muốn định vị chính mình trên thị trường và trong mắt người tiêu dùng tiềm năng của bạn.

Nó có thể không dành cho tất cả mọi người, nhưng yếu tố tiếp theo của việc xây dựng thương hiệu có thể được coi là một trong những điều khó khăn nhất, nhưng cũng thú vị nhất. Phát triển quảng cáo cho phép bạn sử dụng khả năng kể chuyện của mình để thể hiện một số yếu tố trong doanh nghiệp của bạn. Yếu tố này có thể bao gồm là lợi ích của sản phẩm của bạn khi nó nằm trong tay hoặc cuộc sống của người tiêu dùng. Một cách khác, đơn giản là thể hiện các giá trị của công ty nhắm vào cảm xúc của những khách hàng tiềm năng, giúp cộng hưởng với thương hiệu của bạn.

Tất cả các khía cạnh doanh nghiệp của bạn sẽ phát ra sự sáng tạo và cảm xúc thương hiệu của bạn nếu được thực hiện đúng cách. Phần lớn nhất của việc này là toàn bộ trang web của bạn, hãy tập trung và sử dụng điều này như một trong những yếu tố bổ ích nhất để phát triển một doanh nghiệp, tạo ra một tầm nhìn.

Amazon FBA

Mặt sáng tạo của bạn sẽ vô cùng hạn chế khi nói đến Amazon FBA. Do các quy định trong nền tảng, Amazon tìm cách chuẩn hóa trải nghiệm của khách hàng. Với điều này, xuất hiện nhiều hạn chế liên quan đến cách bạn quảng bá và thực hiện chiến lược bán hàng của mình. Như đã đề cập, phía tiếp thị sẽ dựa trên PPC và bạn chỉ có cơ hội thể hiện phong cách của mình trong các mô tả sản phẩm và thông qua phong cách chụp ảnh của bạn (mặc dù các yếu tố này cũng bị hạn chế). Phần tốt đẹp nhất chính là có thương hiệu đáng tin cậy của Amazon đứng về phía bạn và bạn có thể sử dụng uy tín của họ để trấn an khách hàng.

Có một cách xoay chuyển vấn đề này nếu bạn sẵn sàng với mấy loại giấy tờ. Cơ quan đăng ký thương hiệu Amazon cho phép bạn đăng ký và liệt kê thương hiệu của mình trên nền tảng đó, đi kèm với đó là cơ hội để có cửa hàng thương hiệu và các yếu tố tiếp thị trên các sản phẩm của bạn. Điều khó khăn là bạn sẽ cần cung cấp bằng sáng chế, nhãn hiệu và tài liệu phục hồi. Từ đó, bạn có thể sử dụng một vài yếu tố sáng tạo và kể chuyện thông qua thương hiệu của mình, mặc dù vẫn sẽ có một số yếu tố hạn chế đi cùng với nó.

Kết luận: điều hành một cửa hàng dropshipping cho phép bạn tận dụng khía cạnh sáng tạo của mình trong việc phát triển thương hiệu, từ cách bạn truyền đạt sản phẩm đến cách bạn giao tiếp và thể hiện giá trị của mình. Với Amazon, bạn có thể sử dụng một nền tảng thương hiệu đáng tin cậy và được khách hàng ở mọi nơi công nhận - nhưng câu chuyện của bạn sẽ bị biến mất trong các quy định của Amazon.

Tương tác và trải nghiệm của khách hàng

Dropshipping

Nhu cầu được hoàn thành đơn hàng là khía cạnh lớn nhất đối với trải nghiệm của khách hàng. Bạn không cần phải tương tác quá nhiều với khách hàng của mình, trừ khi có vấn đề gì đó xảy ra. Có nhiều cách để tiếp cận vấn đề này, như đã đề cập ở trên, có các công cụ như Dropified đóng vai trò hỗ trợ bạn xử lý dễ dàng hơn.

Các tương tác với khách hàng bao gồm, đơn giản như xử lý đơn hàng, các yêu cầu về sản phẩm và chính sách, hoặc thông qua đối thoại để tiếp thị. Có cả tấn thứ phải theo dõi, và khách hàng có thể tương tác với các bạn trên trang mạng xã hội. đây cũng là cơ hội để xây dựng tiếng nói thương hiệu của bạn, nên bạn hãy lưu ý vấn đề này.

Tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận vấn đề, có thể tương tác với khách hàng có thể rất tốn thời gian, nhưng cũng cực kỳ bổ ích vì nó cho bạn cái nhìn sâu sắc về cách bạn có thể tác động đến cuộc sống của khách hàng tốt hơn. Với dữ liệu khách hàng đó, giờ đây bạn có thêm thông tin cho các kỹ thuật tiếp thị của mình. Thông qua những nét đặc biệt và thích ứng với nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ có thể ảnh hưởng đến tính bền vững và giữ chân khách hàng của bạn.

Amazon FBA

Như đã để cập, sự chuẩn hóa tiến trình là sở trường và cũng chính lý do mà Amazon có thể điều chỉnh mọi thứ dù họ tăng trưởng tài chính liên tục. Điều đó nói lên rằng, bạn sẽ không phải tương tác với khách hàng trong suốt quá trình hoàn thành đơn hàng. Các nhân viên của Amazon sẽ chăm lo mọi thứ có liên quan đến các yêu cầu, do đó bạn chỉ phải tập trung vào tiếp thị PPC và mở rộng doanh nghiệp của bạn.

Điều đó cũng không phải là tất cả, bởi vì hầu hết các công việc bạn cần làm là trả trước. Như đã đề cập, các chiến dịch tiếp thị PPC sẽ chiếm phần lớn thời gian của bạn, bạn cần phải có kiến thức, tập trung vào cạnh tranh. Bạn không có các tùy chọn tiếp thị và kỹ thuật thay thế giống như khi bạn vận hành một cửa hàng dropshipping. Vì vậy, mặc dù quá trình và sự tương tác của khách hàng được thực hiện, nhưng có thể khó hiểu xu hướng của họ và những gì họ thực sự đang tìm kiếm.

Kết luận: Amazon chắc chắn là một nền tảng tốt hơn đảm bảo chất lượng xử lý trong suốt quá trình hỗ trợ khách hàng. Nếu xét về khía cạnh tiết kiệm thời gian thì điều này thật tuyệt vời, tuy nhiên rất khó để bạn có thể tái tiếp thị (remarketing) hoặc hiểu đối tượng khách hàng của bạn. Mặt khác đối với dropshipping, bạn có cơ hội có những tương tác ý nghĩa với khách hàng trong suốt quá trình giao dịch, giúp bạn có thể hiểu hơn về đối tượng khách hàng và xây dựng thương hiệu của bạn.

Cuối cùng, nếu bạn phải chọn...

Khi bạn có cả hai nền tảng chất lượng cao và đầy cơ hội, thì khó mà nói được rằng cái nào là tốt hơn. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn là ai và bạn đang tìm kiếm điều gì.

Nếu là một người khởi nghiệp eCommerce non trẻ, bạn phải mở một cửa hàng dropshipping. Lý do chính là mức đầu tư ban đầu thấp. Điển hình là khi bạn đến với eCommerce để tìm kiếm dòng thu nhập thay thế. Thì bạn không cần thiết phải đánh mất khoảng thu nhập có tiềm năng.

Với dropshipping, bạn có thể kiên nhẫn học các kỹ năng làm giảm thấp mức đầu tư, điều này không chỉ có lợi cho bạn mà còn cho người cộng tác với bạn trong tương lai. Là một người thích sáng tạo, bạn sẽ thích thú để có thể sáng tạo với dropshipping, vì nó không có quá nhiều hạn chế và giới hạn. Chắc chắn đây là cơ hội cho bạn.

Với Amazon sẽ là cơ hội đầu tư và là một yếu tố có kiểm soát. Bạn có thể trở thành một phần của một thương hiệu nổi tiếng nhất từng tồn tại, và có được nhiều lợi nhuận nếu bạn dành thời gian nghiên cứu và làm đúng đắn. Quá trình học tập rất lâu dài đối với Amazon, tuy nhiên các kiến thức đó chỉ được áp dụng trên một nền tảng duy nhất là Amazon.

Sai lầm với Amazon FBA có thể bạn sẽ phải trả cái giá cực kỳ nghiêm trọng, nếu bạn quyết định mua sản phẩm chỉ giúp giải quyết vấn đề của bạn chứ không có ích cho khách hàng của bạn. Việc mắc kẹt với hàng ngàn đô la thì không vui vẻ gì. Ở trên là tất cả tiềm năng của nền tảng này.

Nhiều người làm dropshipping nắm bắt tốt các nhu cầu hoặc yêu cầu tiếp thị. Sau đó, họ tìm thấy một sản phẩm cho phép giải quyết một vấn đề liên quan đến nhu cầu của thị trường.

Có thể bạn sẽ tìm thấy được sản phẩm giúp bạn chiến thắng. Sau đó có nhiều thương nhân bắt đầu cân nhắc mua với số lượng lớn và đa dạng hóa kênh bán hàng, Amazon và cửa hàng dropshipping. Bây giờ họ có được sản phẩm sinh lời, và giúp họ có nhiều cơ hội hơn nữa để tiếp tục học hỏi, thử nghiệm và phát triển thương hiệu.

Bất kể quyết định của bạn là gì, cửa hàng dropshipping hay Amazon FBA, eCommerce vẫn còn đó và vẫn còn nhiều cơ hội cho bạn. Chúc bạn may mắn!

Source: Dropified

Quay về trang blog