Nên dùng Shopify hay tự xây dựng website?

#Ecommerce March 09, 2021
Nên dùng Shopify hay tự xây dựng website? Nên dùng Shopify hay tự xây dựng website?

Nếu bạn chưa từng tham gia sân chơi gọi là “thương mại điện tử”, Năm nay có lẽ khiến bạn nhen nhóm ý tưởng về việc sẽ tham gia. Đại dịch COVID đã tạo ra một cuộc khủng hoảng lớn trong nhiều ngành công nghiệp, nhưng thương mại điện tử đang biến làm cho nguy cơ biến thành cơ hội. Bằng chứng chính là sự gia tăng 150% đơn hàng bán lẻ tại Mỹ và Canada.

Giờ thì có lẽ bạn tự hỏi: “làm thế nào để xây dựng một cửa hàng online?”

Khi nói đến chủ đề này, thì đã có rất nhiều cuộc tranh luận về việc sử dụng nền tảng website thương mại điện tử là Shopify hay tự làm một website cho riêng mình. Tóm lại thì cả hai đều có ưu và nhược điểm. Bạn có thể cần cân nhắc trước khi quyết định đầu tư cho cái nào.

Bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất cho cửa hàng online của bạn.

Sự Khác Biệt chính

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai giải pháp chính là mục đích của trang web. Shopify là một giải pháp SaaS, được thiết kế để giúp người bán xây dựng cửa hàng thương mại điện tử. Trong báo cáo kinh tế gần đây, có hơn một triệu doanh nghiệp, tại thời điểm này, được xây dựng trên nền tảng siêu phổ biến này.

Trong khi đó, với trang web của riêng bạn, bạn có thể sử dụng nó để buôn bán, viết blog, cung cấp dịch vụ giải trí…

Tuy nhiên, để dễ dàng so sánh hơn, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào khía cạnh thương mại điện tử để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về hành trình kinh doanh trực tuyến trong tương lai.

So sánh: Cửa hàng Shopify và trang web thương mại điện tử được xây dựng tùy chỉnh

Khởi đầu dễ dàng

Đối với hầu hết mọi người, khởi đầu với Shopify dễ hơn là tự mình xây dựng một cửa hàng. Dưới đây là một số lý do :

Đối Shopify, domain và hosting là có sẵn rồi, người bán không phải lo lắng về việc mua miền mới hoặc tìm nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ. Bạn có thể có miền “.myshopify.com” miễn phí hoặc mua miền tùy chỉnh. Điều khó khăn chỉ là bạn chọn cái nào thôi.

Nếu bạn tạo cửa hàng của riêng mình bằng giải pháp tự lưu trữ, bạn cần một nhà phát triển web và tìm kiếm dịch vụ lưu trữ và tên miền như Bluehost hoặc GoDaddy.

Yêu cầu kiến thức về mã hóa - Người bán có thể dễ dàng xây dựng cửa hàng của họ từ đầu mà không cần có bất kỳ kiến thức nào về mã hóa với Shopify. Nền tảng cung cấp cho bạn chức năng back-end để tạo cửa hàng của bạn theo từng bước một.

Ngược lại, có một trang web tùy chỉnh có nghĩa là bạn cần một lượng kiến thức kỹ thuật nhất định (nếu không, bạn cần một nhóm phát triển có kỹ năng hoặc thuê một nhà phát triển có thể giúp thiết lập trang web).

Nền tảng CMS (Content Management System: Hệ thống quản lý nội dung) - Nhờ các mẫu thương mại điện tử được tạo sẵn, người bán có thể thay đổi giao diện cửa hàng bất cứ lúc nào với Shopify. Nền tảng cũng cung cấp cho bạn một bảng điều khiển phân tích chuyên dụng, cung cấp cho bạn dữ liệu để có thể lên chiến dịch marketing cho tương lai.

Với cửa hàng của riêng mình, bạn cần cân nhắc đến việc thiết lập CMS để quản lý blog và trang web của mình. Thêm vào đó, để tùy chỉnh cửa hàng trực tuyến của mình, bạn có thể cần cài đặt plugin có chức năng thương mại điện tử. Ví dụ: sử dụng WordPress để tạo trang web bạn có thể tích hợp với WooCommerce (một plugin WordPress) để có được gói đầy đủ các tính năng thương mại điện tử.

Mất bao lâu để xây dựng cửa hàng?

Nói về tiết kiệm thời gian, Shopify vẫn là người chiến thắng trong lần so sánh này.

Chỉ với một vài bước, người bán có thể dễ dàng mở cửa hàng trên Shopify. Ngoài ra, Shopify còn cho phép dùng thử trong 14 ngày miễn phí, để người dùng có thể trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Đối với trang web bạn tự xây dựng, bạn sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể để hoàn thành trước khi cửa hàng của bạn hoạt động. Bạn sẽ phải dành thời gian tìm kiếm một nhà cung cấp tên miền và lưu trữ thích hợp, tính toán phí và chi phí cho các nhà phát triển web, đồng thời cân nhắc cài đặt SSL. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể khiến trang web của bạn bị sập, vì vậy quá trình ban đầu khá là khó khăn.

Chủ đề và thiết kế web

Người bán có thể tìm thấy rất nhiều chủ đề có sẵn trên cửa hàng chủ đề Shopify phù hợp với phong cách cửa hàng mong muốn. Giá dao động từ miễn phí đến 180$ và tất cả các chủ đề đều là giao dịch mua một lần.

Không có gì ngạc nhiên khi các chủ đề Shopify được thiết kế riêng cho mục đích thương mại điện tử. Người bán có thể hưởng lợi đầy đủ từ đáp ứng bố cục web, tối ưu hóa tốc độ và thân thiện với thiết bị di động.

Mặt khác, nếu bạn quyết định tự tạo một trang web, bạn sẽ phải dành nhiều thời gian và nỗ lực hơn để tìm ra chủ đề tối ưu. 

Nếu bạn không có người thiết kế web, có nơi để bạn có thể tìm thấy rất nhiều chủ đề đáp ứng được mong muốn của bạn với giá cả phải chăng. Ví dụ chủ đề Themeforest hoặc MOJO trong cửa hàng chủ đề Shopify.

Điều tuyệt vời khi có thiết kế cửa hàng được cá nhân hóa đó là bạn có không gian không giới hạn để tùy chỉnh. Nó rất linh hoạt và bạn có thể điều chỉnh trang web để có doanh thu và lợi nhuận cao hơn.

Với Shopify, về lâu dài, nếu bạn muốn có một sửa đổi nâng cao, bạn cần sử dụng mã liquid để có được giao diện web như mong muốn.

Đọc thêm: Top 4 Shopify Themes để SEO Thành Công

Functionality and options 

Từ lâu Shopify là một giải pháp thương mại điện tử độc quyền, nên nó cung cấp cho người bán rất nhiều tính năng. Dưới đây là một số trong số những tính năng nổi bật:

Phân tích gian lận: giúp xác định các đơn đặt hàng giả mạo và giảm tình trạng bồi hoàn, vì Shopify có thể thu thập bằng chứng cho bất kỳ khoản phí tranh chấp nào.

Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán: Với Shopify, bạn có thể chọn tính năng Shopify Payments (với các phương thức thanh toán như Visa, Master Card, Apple Pay, v.v.), tuân thủ PCI (Payment Card Industry). Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán khác, nhưng bạn sẽ phải trả phí giao dịch.

Ứng dụng: Nếu bạn muốn thêm nhiều tính năng hơn hoặc tích hợp các dịch vụ bên ngoài vào cửa hàng Shopify của mình, bạn có thể tìm thấy các plugin này trong Shopify App Store.

Với trang web của riêng bạn, bên cạnh việc tìm một nền tảng và phần mềm thích hợp để xây dựng cửa hàng, bạn cần tìm các cổng thanh toán đáng tin cậy và chọn các tiện ích mở rộng phù hợp nhất với nhu cầu bán hàng của mình.

Dịch vụ bên thứ ba

Như đã đề cập ở trên, Shopify có một số lượng lớn các ứng dụng của bên thứ ba hỗ trợ tiếp thị, SEO, công cụ kiểm kê và nhiều hơn nữa.

Shopify được coi là “gói tất cả trong một”, cung cấp cho người bán một lượng lớn các giải pháp thương mại điện tử. Nếu bạn muốn mở rộng phạm vi tiếp cận của mình, nền tảng này hỗ trợ tích hợp các kênh bán hàng (như Amazon hoặc Facebook). Tốt hơn nữa, người bán có thể kết hợp bán hàng trực tuyến và trực tiếp với Shopify POS.

Ngoài ra còn có các Chuyên gia Shopify có thể trợ giúp người bán từ tiếp thị đến thiết lập cửa hàng.

Với trang web tự xây dựng, thì lại khác. Quá trình này đòi hỏi nhiều thời gian nghiên cứu và một số khoản phí khá lớn khi nói đến việc tìm kiếm các plugin hoặc tiện ích mở rộng tốt nhất cho cửa hàng trực tuyến của bạn.

Bảo trì và cập nhật

Phát triển doanh nghiệp là câu chuyện về sự bền bỉ, cũng như liên tục bảo trì và nâng cấp.

Với Shopify, mọi thứ đều trong tầm tay. Cửa hàng của người bán sẽ được tự động cập nhật lên phiên bản mới nhất và sẽ hoạt động hoàn hảo với bất kỳ phần mềm nào.

Đối với cửa hàng tự xây dựng, người bán phải cập nhật trang web của họ theo cách thủ công và thường xuyên. Ngoài ra, nếu bạn không có nhiều kiến thức về kỹ thuật, cách tốt nhất là thuê một nhóm phát triển để làm điều đó. Về các dịch vụ đó, bạn có thể phải trả một khoản phí hàng tháng cho việc bảo trì trang web.

Khi nói đến bảo mật, Shopify một lần nữa là nhà vô địch. Nền tảng cung cấp chứng chỉ SSL có thể bảo vệ cả bạn và khách hàng của bạn.

Ngược lại, với trang web của riêng bạn, bạn sẽ phải trả một số tiền nhất định để thiết lập và quá trình này có thể gây khó chịu khi phát sinh các vấn đề không xác định được.

Hỗ trợ khách hàng

Shopify cung cấp tính năng trò chuyện trực tiếp, hỗ trợ qua điện thoại hoặc hỗ trợ qua email 24/7. Nếu người bán cần thêm trợ giúp hoặc thông tin, họ có thể tìm kiếm cơ sở dữ liệu trực tuyến của trung tâm trợ giúp Shopify.

Đối với nội dung về cách phát triển cửa hàng của bạn, bạn có thể tham khảo học viện Shopify, blog Shopify hoặc mở một cuộc thảo luận trong cộng đồng Shopify.

Trong khi đó, đối với trang web của riêng bạn, tài liệu học tập có thể được lấy từ Google, YouTube, diễn đàn, video, blog hoặc tweet, v.v. không có giới hạn về phạm vi tài nguyên, nhưng thiếu nguồn tập trung có nghĩa là bạn sẽ mất thời gian để tìm thấy những gì bạn muốn.

Nếu bạn sử dụng WooCommerce như một giải pháp thương mại điện tử, họ chỉ hỗ trợ thông qua các tài liệu hướng dẫn. Ngoài ra, một điểm trừ cho nền tảng này là họ không cung cấp hỗ trợ thông qua các kênh như email, điện thoại hoặc mạng xã hội tại thời điểm hiện tại.

Giá

Shopify cung cấp 3 gói chính trong gói đăng ký hàng tháng. 

Ngoài gói chính, bạn sẽ phải xem xét giá chạy các ứng dụng của bên thứ ba trên cửa hàng của mình, cũng như các chủ đề mua một lần, đăng ký tên miền hàng năm của bạn.

Với một trang web tùy chỉnh, bạn cần phải trả tiền cho hầu hết các tính năng riêng lẻ, bao gồm tên miền, lưu trữ web, chứng chỉ SSL, thiết kế trang web, plugin thương mại điện tử, tiếp thị qua email, phần mềm xử lý thanh toán, v.v.

Về lâu dài, với chính cửa hàng của bạn, sẽ có những chi phí phát sinh bất ngờ khác trong quá trình vận hành và bảo trì. Chỉ một chút phép toán đơn giản cho thấy Shopify là một giải pháp tốt hơn khi nói đến tài chính.

Shopify vs website riêng: đầu tư vào giải pháp nào?

Nếu bạn là người mới tham gia thị trường thương mại điện tử, muốn tìm một cách dễ dàng để tạo cửa hàng trực tuyến trong thời gian ngắn nhất, thì Shopify chắc chắn phù hợp với bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người bán muốn tìm kiếm sự độc đáo và tự do tùy chỉnh về lâu dài, thì việc có một cửa hàng được thiết kế riêng lại phù hợp với bạn. Nhưng hãy nhớ tìm một nền tảng hữu ích có thể giúp ích cho các mục đích thương mại điện tử.

Chỉ bạn mới biết giải pháp nào phù hợp với mình. Trên đây là các so sánh giúp bạn hình dung rõ ràng hơn về giải pháp nào là tốt nhất cho bạn.

Nhưng trước tiên sao bạn không thử 14 ngày miễn phí của Shopify? Vì sao à? Vì miễn phí mà! 

Nguồn: Pagefly 

Quay về trang blog