Ưu và nhược điểm của mô hình Direct to Consumer (D2C)

#Ecommerce February 12, 2023
uu-nhuoc-diem-cua-d2c uu-nhuoc-diem-cua-d2c

Có thể bạn đã biết về mô hình bán hàng D2C (Direct to Consumer), nhưng để bắt đầu bán hàng, bạn cần hiểu rõ lợi ích cũng như mặt hạn chế của mô hình này. Hãy tìm hiểu kỹ mô hình D2C trước khi áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

Trong bài viết này, Meowcart sẽ giới thiệu đến bạn một số ưu nhược điểm của mô hình Direct to Consumer.

D2C (Trực tiếp đến Người tiêu dùng) và vài nét chung

Định nghĩa

Trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) là một mô hình kinh doanh trực tiếp, nơi công ty có thể bán và giao tiếp trực tiếp với khách hàng mà không cần qua trung gian. Điều này có nghĩa là bạn tự bán sản phẩm của mình, tại cửa hàng chủ lực, trên kênh thương mại điện tử hoặc trang web, fanpage ... mà không liên kết với bất kỳ người nào khác. 

Thương hiệu D2C tự bán sản phẩm của riêng họ và chịu trách nhiệm phân loại, đóng gói và vận chuyển sản phẩm khi khách hàng mua hàng. Họ có thể tự giao hàng mà không cần phụ thuộc vào bên ngoài. Điều này cho phép họ giao dịch trực tiếp với khách hàng và kiểm soát toàn bộ quá trình thực hiện.

Để rút ngắn chu kỳ mua hàng và mang đến cho khách hàng tận tâm trải nghiệm mượt mà hơn, mô hình D2C loại bỏ một số bước so với bán buôn và bán lẻ truyển thống.

Số liệu thống kê

Với 39,1% số người được hỏi cho biết D2C là ưu tiên hàng đầu cho thương hiệu của họ vào năm 2022, tiếp thị Trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) là xu hướng phổ biến thứ năm mà các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số dự đoán cho năm 2022. Doanh số D2C trực tuyến tăng 45,5% vào năm 2020 lên 111,54 tỷ đô la.

Ở Mỹ, chúng ta có thể thấy rằng xu hướng D2C đang tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là vào năm 2020.

Tuy nhiên, khái niệm này không còn hiệu quả do nền kinh tế suy thoái, cạnh tranh gia tăng và giá quảng cáo kỹ thuật số tăng. Họ dự đoán rằng doanh số Thương mại điện tử D2C năm nay cho các thương hiệu digital sẽ giảm xuống còn 17,5%, giảm 40,0% so với chỉ hai năm trước.

Nhưng đó vẫn là một con số khổng lồ cho tất cả các doanh nghiệp nhảy vào lĩnh vực này. 

Tại Việt Nam, thị trường D2C không quá lớn nhưng quy mô còn nhỏ nên vẫn còn khá nhiều tiềm năng. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang chuyển sang chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh. Do đó, mô hình D2C sẽ giúp kết nối khách hàng gần hơn với doanh nghiệp, giảm bớt ảnh hưởng của các trung gian phân phối và tối ưu hóa lợi nhuận.

Ưu điểm của D2C (Direct to Consumer)

Lợi ích của việc tiếp cận khách hàng trực tuyến là rõ ràng và tốc độ tăng trưởng đang lên chóng mặt. Sau đây là một số lợi ích của doanh nghiệp D2C.

Trong tầm kiểm soát

Khi kinh doanh theo mô hình D2C, có nghĩa là mọi thứ đang được kiểm soát trực tiếp bởi công ty. Không bên thứ ba nào có quyền can thiệp hoặc tiếp cận thông tin của khách hàng. Nếu có vấn đề gì xảy ra, mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát:

  • Bởi vì bạn phụ trách toàn bộ hành trình của người mua khi bạn bán trực tiếp cho khách hàng của mình, bạn sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với trải nghiệm của khách hàng. Bạn có thể tạo trải nghiệm mua sắm hấp dẫn hồ sơ khách hàng lý tưởng của mình bằng cách sử dụng tất cả thông tin chi tiết từ dữ liệu khách hàng của bạn. Họ có muốn sử dụng Instagram để mua sắm không? Họ có ủng hộ giao dịch chỉ qua một cú nhấp chuột không?
  • Nắm toàn bộ quy trình thực hiện: Ít phụ thuộc hơn vào bên thứ ba có nghĩa là ít giới hạn hơn trong việc thực hiện và khả năng chuyển bất kỳ khoản tiết kiệm nào cho khách hàng.
  • Tự do trong marketing: Miễn phí vận chuyển, quà tặng và các mô hình đăng ký dễ dàng quảng cáo cho khách hàng mà không bị ràng buộc bởi các ràng buộc bán buôn.

Xây dựng mối quan hệ khách hàng 

Khi thực hiện mô hình D2C, tức là bạn đang giao dịch trực tiếp với khách hàng, như cách một người lái xe trực tiếp điều khiển chiếc xe chở khách của mình - không có can thiệp của một bên thứ ba. 

Thương hiệu, thông điệp, hình ảnh và giá trị đều hoàn toàn nằm trong tay thương hiệu D2C. Họ có thể tự do tạo nội dung hàng đầu và tương tác với khán giả theo nhiều cách mà không lo lắng rằng nhà cung cấp bên thứ ba có thể làm hại thương hiệu của họ. 

Nhờ đó, các thương hiệu Direct-to-consumer (D2C) có thể tương tác và đồng cảm với thị trường mục tiêu của họ, tạo ra mức độ tương tác và kết nối sâu hơn để khuyến khích khách hàng quay lại. 

Ví dụ: Một lợi ích là bạn có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng bằng cách lấy số điện thoại và địa chỉ email của họ (bao gồm cả tiếp thị qua SMS). Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để thúc đẩy ý thức cộng đồng, quảng bá nội dung do người dùng nói về công ty của bạn.

Chi phí thấp hơn

Các doanh nghiệp D2C có thể cắt giảm chi phí thường dành cho các nhà bán buôn và nhà phân phối bằng cách loại bỏ bất kỳ bên thứ ba nào. Để tiếp cận và thu hút nhiều người tiêu dùng hơn, bạn có thể sử dụng số tiền đó để cải thiện trải nghiệm khách hàng và chính sách marketing của mình.

Với mô hình kinh doanh D2C, các doanh nghiệp có thể tiếp xúc với khách hàng trên toàn thế giới và dần dần nới lỏng giới hạn lãnh thổ khi hoạt động của họ phát triển và khả năng hoạt động của họ được mở rộng.

Trực tiếp làm việc với khách hàng của bạn & Nắm bắt thông tin của khách hàng

Một trong những lợi ích lớn nhất của thương mại điện tử trực tiếp đến người tiêu dùng là có toàn quyền truy cập vào dữ liệu kinh doanh. Điều này cho phép bạn biết mọi thứ về hành vi của khách hàng, bao gồm hành vi đã đưa họ đến trang web của bạn, các trang họ đã truy cập, sản phẩm họ bày tỏ sự quan tâm, những gì họ đã thêm vào giỏ hàng và những gì họ đã xóa, v.v.

Bạn càng có nhiều thông tin về khách hàng, bạn càng có thể hiểu được họ, từ đó tạo ra hàng hóa mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và theo kịp các xu hướng mới. Dữ liệu chính là là sức mạnh.

Khi bạn bán buôn cho một nhà bán lẻ, bạn nhận được rất ít thông tin về cách khách hàng của công ty đang mua hàng của bạn. Đưa dữ liệu vào trong tay bạn là ý nghĩa của việc bán D2C.

Tăng trưởng dài hạn

Các nhà sản xuất có hàng hóa được bán cho các nhà bán lẻ phát hiện ra rằng họ có rất ít hoặc không kiểm soát được cách người tiêu dùng cảm nhận về thương hiệu của họ. Bán hàng trực tiếp cho khách hàng giải quyết vấn đề đó và cho phép bạn kiểm soát toàn bộ việc tiếp thị thương hiệu và chăm sóc khách hàng. Đây là cơ hội để phát triển một chiến lược dịch vụ khách hàng chủ động, bền bỉ và tạo mối quan hệ lâu dài với nhóm khách hàng của bạn.

Các thương hiệu Thương mại điện tử D2C có thể tự do điều hành công ty của họ  mà không phải lo lắng rằng nhà cung cấp khác hay bên thứ ba sẽ hủy hoại danh tiếng của họ. Từ đó, bạn có thể hưởng lợi từ sự trung thành của khách hàng nhiều hơn.

Duy trì danh tiếng của thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng chắc chắn sẽ hỗ trợ cho sự phát triển lâu dài của công ty.

Nhược điểm của D2C (Direct to Consumer)

Yêu cầu công nghệ cao

Một trong những yếu tố quan trọng mà các nhà sản xuất thường bỏ qua khi chọn bán hàng D2C? Chính là sự đảm bảo của hệ thống công nghệ cũng như phần mềm mà họ cần dùng cho trang thương mại điện tử. Nếu bạn muốn mang đến cho khách hàng một trải nghiệm phong phú, bạn cần phải đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin của doanh nghiệp.

Sẽ cần có một nhóm Công nghệ thông tin trong công ty để bắt đầu bán hàng D2C. Và điều này sẽ gây khó khăn cho hầu hết các doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu xây dựng mô hình bán hàng D2C của mình trên nền tảng Shopify hoặc Shopify Plus, Meowcart sẵn sàng giúp bạn vượt qua rào cản công nghệ đó.

Vấn đề hoạt động kinh doanh

Đầu tiên, bạn phải tìm kiếm khách hàng thông qua các kênh của riêng bạn; bạn không có quyền tiếp cận đối tượng mà các nhà bán lẻ trực tuyến lớn và các trang web bán lẻ đã thu thập.

Hơn nữa, mặc dù thương mại điện tử D2C cho bạn ấn tượng rằng bạn có thể quản lý công ty của mình theo bất cứ điều gì bạn muốn, nhưng thực tế là bạn cũng chịu rất nhiều trách nhiệm trong việc quản lý các quy trình phức tạp. Chủ sở hữu của các doanh nghiệp trực tiếp đến người tiêu dùng thường phải vật lộn để cân bằng nhiều trách nhiệm, bao gồm thực hiện đơn đặt hàng, thanh toán, vận chuyển, trả hàng, dịch vụ khách hàng và rất nhiều vấn đề khác nữa.

Tiềm năng cao đi liền với rủi ro cao

Đầu tiên, tất cả các chi phí liên quan đến các hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như các vấn đề liên quan tới marketing, quảng cáo sản phẩm, các khoản phí khác nhau, v.v sẽ do bạn chịu trách nhiệm.

Hơn nữa, điều hành một doanh nghiệp D2C bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ vận chuyển mọi thứ từ A đến B. Cùng với việc đáp ứng các yêu cầu về dịch vụ khách hàng, D2C cũng liên quan đến việc quản lý các kết nối với nhà cung cấp, quản lí tồn kho, cổng thanh toán và rất nhiều yếu tố khác.

Vì nhiều D2C có thể không đủ khả năng chuyên môn nội bộ và cơ cấu tổ chức mạnh mẽ cần thiết để quản lý tất cả các hoạt động này, nên tỷ suất lợi nhuận của công ty có thể sẽ bị ảnh hưởng khi bạn mở rộng.

Kết luận

Đó là tất cả những ưu và nhược điểm của mô hình D2C (Direct to Consumer). Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới và team Meowcart sẵn sàng giải đáp tất cả.

Quay về trang blog