Những điều bạn cần biết khi tiếp thị cho Gen Z (hay thế hệ Z)

#Ecommerce November 30, 2020
Những điều bạn cần biết khi tiếp thị cho Gen Z (hay thế hệ Z) Những điều bạn cần biết khi tiếp thị cho Gen Z (hay thế hệ Z)

Có rất nhiều chủ cửa hàng thương mại điện tử nghĩ rằng việc tiếp thị cho thế hệ Z là việc của tương lai. Nhưng thực tế, thế hệ Z được dự đoán sẽ trở thành nhóm người tiêu dùng lớn nhất ở Mỹ (thậm chí trên thế giới) vào năm 2020, vì vậy đến lúc bạn phải có kỹ năng tiếp thị cho thế hệ Z này!

Bạn muốn thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng, bạn phải dành thời gian để hiểu về họ và những đòi hỏi của họ. Để tiếp cận thế hệ Z, bạn phải biết họ là ai, họ thích sản phẩm hoặc thiết kế nào và cách tiếp thị cho họ.

Thế hệ Z là những ai?

Gen Z, iGen, Generation Snowflake, Gen Tech, Net Gen, Digital Natives, Zoomers…là danh sách tên gọi được sử dụng để mô tả những điểm phổ biến nhất (những người gắn liền với Kỹ thuật số, internet, công nghệ…) của những người thuộc thế hệ Z. Nhưng họ là ai?

Thế hệ Z là những người sinh từ năm 1995 đến 2015, vì vậy tất cả những người ở độ tuổi từ 5 đến 25 được coi là thuộc thế hệ Z.

Source: McKinsey&Company

Gen Z là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng với điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet) và máy tính xách tay (laptop). Họ rất thành thạo những thứ như công nghệ và internet, thích khám phá các giao dịch trực tuyến và các sản phẩm được đánh giá tốt nhất .

Bởi vì Gen Z đã được tiếp xúc với các chiến dịch tiếp thị từ khi còn nhỏ, nên họ biết cái gì là vớ vẩn. Nếu bạn muốn giao tiếp với những người thuộc Gen Z, bạn phải minh bạch và trung thực.

Thực tế là Gen Z có cách suy nghĩ và chi tiêu rất thận trọng do bị ảnh hưởng từ các thế hệ đi trước. Những người thuộc Gen Z đã chứng kiến thế giới đối phó với nợ vay của sinh viên, khủng hoảng tài chính toàn cầu và biến đổi khí hậu, nên họ rất thận trọng trước những quyết định liên quan đến tài chính.

Là chủ một cửa hàng bạn làm thế nào để thu hút một khách hàng khó tính? Một khách hàng nhạy cảm về giá cả, am hiểu thị trường thương mại điện tử và lại còn rất bình tĩnh trong các quyết định mua hàng chẳng hạn. Bạn hãy thử nghĩ xem tại sao bạn nên dành thời gian cũng như nguồn lực để tập trung cho thế hệ Gen Z.

Tại sao tiếp thị với Gen Z lại quan trọng

Các doanh nghiệp bán lẻ không thể bỏ qua thế hệ Z được, vì họ đang trở thành nguồn doanh thu bán lẻ lớn nhất cho các doanh nghiệp. Ngay cả bây giờ, 9 trong số 10 phụ huynh nói rằng họ quyết định mua hàng là vì con hoặc cháu thuộc thế hệ Z, bạn có thể hiểu được tại sao trong nhà của những người lớn tuổi chứa đầy các thứ đồ công nghệ nhưng chỉ có một đứa trẻ 15 tuổi biết sử dụng chưa?

Mọi người đang thay đổi dần thói quen mua sắm, do đó các nhà bán lẻ cũng đang điều chỉnh chiến lược tiếp thị để phù hợp với sự thay đổi đó. Thế hệ Z đang dần không còn mua sắm tại các cửa hàng lớn mà chuyển sang mua từ những cửa hàng nhỏ hơn, các cửa hàng nhỏ này thuộc vào các doanh nghiệp không tập trung vào việc bán được số lượng lớn cho khách hàng và họ có ý thức không lãng phí sản phẩm họ làm ra (hiểu là họ không muốn tồn kho).

Đó là lý do tại sao thế hệ Z là đối tượng mục tiêu hoàn hảo cho các chủ cửa hàng kinh doanh theo mô hình on-demand (thực hiện đơn hàng theo yêu cầu). Các mặt hàng chỉ được làm ra khi một đơn đặt hàng được đặt, do đó họ không có hàng tồn kho nào cả. Kể từ khi ai cũng có thể mở một của hàng thương mại điện tử, thế hệ Z có rất nhiều thiết kế để lựa chọn được các doanh nghiệp nhỏ cung cấp, có thể in dù là số lượng ít.

Vì vậy, trong hoàn cảnh hoàn hảo này các cửa hàng thương mại điện tử nhỏ trở thành trang web mua sắm của thế hệ Z. Bạn nên có các sản phẩm về thể thao trong danh mục sản phẩm của bạn nhé!

Gen Z họ mua những sản phẩm nào?

Các sản phẩm thoải mái sẽ là kho báu nếu bạn biết khai thác chúng để tiếp thị đến thế hệ Z. Tuy nhiên, định nghĩa về sự thoải mái của từng người là khác nhau chúng ta không có một công thức chung nào về sự thoải mái, có nghĩa là bạn nên thử nghiệm nhiều sản phẩm để xem sản phẩm nào là phù hợp. Tuy nhiên, cũng có một vài xu hướng đã xuất hiện trên thị trường để đáp ứng cho nhu cầu chung của Gen Z.

Thời trang đường phố (streetwear)

Thời trang đường phố kết hợp giữa punk, skate, lướt sóng, hip hop và nhiều nền văn hóa khác tạo thành một phong cách luôn thay đổi. Những người quan tâm đến kiểu thời trang này đánh giá cao cách tiếp cận giản dị, thời trang đô thị kết hợp với cuộc sống.

Bạn nên nghĩ về các sản phẩm như quần jeans, mũ bóng chày, các yếu tố có trong trang phục thể thao, và quan trọng nhất là áo thun. Một tee (áo thun) với thiết kế đồ họa là một yếu tố chính của bất kỳ bộ sưu tập streetwear nào.

Khi nói đến thiết kế, đồ họa tối giản và in thạch bản là ưu tiên hàng đầu. Văn hóa của giới trẻ Nhật Bản tạo rất nhiều cảm hứng cho thời trang đường phố, lời khuyên là bạn cũng nên dùng ngoại ngữ trong các thiết kế của bạn.

Sản phẩm mang tính thể thao

Thời trang hằng ngày đã được đưa vào các yếu tố thể thao, lấy cảm hứng từ những bộ quần áo trong phòng tập gym, sân tennis hay là sân bóng. Những người thuộc thế hệ Z họ bị cuốn hút vào kiểu thời trang như vậy, vì họ cảm thấy rất thoải mái khi mặc lên người. Đối với thế hệ Z, tủ đồ càng nhiều kiểu thời trang như vậy thì càng tốt.

Xu hướng trang phục thể thao đã tạo ra quần legging, áo ngực thể thao được thiết kế đẹp mắt, kết hợp mặc dưới áo tank top và làm thương hiệu thời trang thể thao Champion trở lại ngoạn mục. Bộ sưu tập thời trang của bạn cũng cần tập trung vào các sản phẩm mà khách hàng cảm thấy vừa phù hợp cả trong các phòng tập lại vừa phù hợp trong một buổi đi chơi với bạn bè nữa nhé!

Source: Printful

Đối với các thiết kế thể thao, thế hệ Z thường mua những sản phẩm có thiết kế hiệu ứng lấp lánh và có màu tươi sáng. Các sản phẩm loại này là sự kết hợp giữa thể thao và quyến rũ tạo ra sự thoải mái và sự tương phản nổi bật.

Thời trang quá khổ (Oversize)

Trang phục kích thước quá khổ cốt là dành cho thế hệ Z.

Bạn hãy quên đi những chiếc áo hoodie, áo khoác và áo thun và đảm bảo rằng các sản phẩm của bạn có kích thước XXL và lớn hơn nữa. Nó thậm chí có thể trở thành một phần trong bộ sưu tập thời trang unisex của bạn (mặc được cho cả nam lẫn nữ).

Trang phục quá khổ là những thiết kế lớn và táo bạo. Thời trang thập niên 90 đang dần trở lại với các thiết kế hình ảnh có độ lớn bằng với vật thật càng làm tăng thêm độ quá khổ cho sản phẩm thời trang.

Cách tiếp thị với Gen Z

Đối với thế hệ Z, thỉnh thoảng bạn chạy một quảng cáo trên Facebook sẽ chẳng ăn thua. Có một vài điều nhỏ mà bạn sẽ phải làm, để định hình chiến lược tiếp thị dài hạn của bạn.

Xác định giá trị thương hiệu của bạn

Nhà thơ Imants Ziedonis người Latvia ở thế kỷ 20 từng nói “với rất nhiều sự thật ngoài kia, bạn sẽ phát điên nếu bạn không tìm thấy bạn”. Thế hệ Z đánh giá cao những thương hiệu biết họ đại diện cho điều gì và phản ánh những giá trị đó trong việc kinh doanh của họ.

Những người thuộc thế hệ Z đại diện cho sự bền vững, công tác thiện nguyện và nhận thức chính trị nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào khác trước đó. Một thương hiệu quan tâm đến những khía cạnh mà thế hệ Z đại diện có thể có được nền tảng kinh doanh tốt.

Bạn phải nhớ rằng các giá trị thương hiệu có thể bị giả mạo hoặc bị đánh cắp.

Bạn đừng chỉ nói mà hãy làm nữa, thế hệ Z họ sẽ phát hiện ra thông điệp tiếp thị đi chệch cam kết ban đầu. Hãy luôn trung thực với bản thân, thương hiệu và khách hàng của bạn.

Trường hợp điển hình, năm 2019 H&M đã chấm dứt thương hiệu Nyden chỉ sau 2 năm tồn tại. Mục đích của thương hiệu là nhằm thu hút khách hàng trẻ tuổi, nhưng nó lại thiếu các giá trị mà thương hiệu hứa mang đến. Ví dụ, Nyden bị chỉ trích vì không có áo thể thao kích thước lớn, mặc dù đối tượng khách hàng mà thương hiệu này nhắm tới là những người có xu hướng tôn trọng “vẻ đẹp” cơ thể.

Tạo sự đồng cảm từ thế hệ Z

Hầu hết các đại gia bán lẻ như Amazon đều cung cấp trải nghiệm mua sắm tuyệt vời với nhiều lựa chọn, đơn hàng giá trị, và tốc độ cao. Các chủ doanh nghiệp nhỏ khó có thể cạnh tranh với các cửa hàng trực tuyến lớn, nhưng có nhiều cách khác để thu hút sự chú ý của khách hàng thế hệ Z.

Bạn hãy chia sẻ những câu chuyện độc đáo đằng sau thương hiệu cũng như sản phẩm của bạn, điều đó giúp nhận diện thương hiệu của bạn trong thị trường thương mại điện tử. Đây không phải là một cách thức mới, thế hệ Z hiện nay rõ ràng rất quan tâm đến tính xác thực và cởi mở trong câu chuyện của bạn không thua gì sản phẩm mà bạn cung cấp (người thật việc thật).

Ngoài quá trình mua sắm tiện lợi và nhanh chóng như những đại gia bán lẻ, bạn cũng cần phải chăm chút cho chiến lược tiếp thị của bạn từ mô tả cho đến quảng cáo Facebook, bạn phải phản ánh được nét riêng mang tính thương hiệu của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ có được fan trung thành từ những những khách hàng thuộc thế hệ Z.

Tập trung vào thiết bị di động

Tạo thiết kế và chiến dịch tiếp thị mất rất nhiều thời gian công sức, vậy mà khách hàng của bạn chỉ lướt qua danh mục sản phẩm của bạn bằng điện thoại chỉ có trên dưới 5 giây, chắc bạn sẽ thất vọng lắm!

Thử nghĩ bạn là một khách hàng đang lướt tìm một chiếc váy để dự tiệc. Rất nhiều cửa hàng trực tuyến bạn đã truy cập có một danh mục đầy hứa hẹn, nhưng bạn không thấy rung động hay hấp dẫn một chút nào trên cái màn hình điện thoại bé xíu. Có thể lúc đó bạn sẽ nghĩ việc hủy bữa tiệc còn dễ hơn chọn một chiếc váy trên màn hình ấy.

Bạn phải đảm bảo rằng phiên bản di động của cửa hàng bạn trông ưa nhìn và dễ sử dụng. Nếu bạn thấy bố cục trang web của mình cần thiết kế lại, trước tiên hãy tập trung vào thiết kế phiên bản di động. Có rất nhiều chủ đề cửa hàng trên Shopify đáp ứng tuyệt vời nhu cầu của bạn.

Email marketing và mạng xã hội

Trong 5 năm qua các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số ủng hộ việc tập trung vào mạng xã hội và khuyên các doanh nghiệp gửi ít email lại. Dù vậy nếu không kiểm tra email trong ba ngày thôi, bạn sẽ nhận thấy hộp thư của bạn sẽ sáng như phố đi bộ Nguyễn Huệ. Có nghĩa là các doanh nghiệp vẫn không ngừng cải thiện các chiến dịch marketing của họ.

Tiêu chuẩn của thế hệ Z là gì? Email của người thuộc thế hệ Z là nơi bạn có thể quảng cáo cái gì đó mới hoặc thông tin từ doanh nghiệp của bạn, thực tế là họ có trông chờ bạn gửi những thứ có giá trị đều đặn nhưng không phải là lúc nào cũng gửi đến mức làm phiền. Bạn hãy hình dung email cũng giống như hệ thống tiêu hóa, có thể nhận nhưng phải từ từ, và nhất là phải có lịch trình gửi cụ thể.

Phương tiện truyền thông xã hội là nơi bạn có thể dành riêng cho nội dung hậu trường thú vị và cập nhật hàng ngày.

Bạn cần lưu ý rằng cố gắng thu hút khách hàng trên mỗi kênh mạng xã hội là điều không thể. Vì vậy, bạn hãy tập trung nổ lực vào các nền tảng nơi thế hệ Z dành thời gian sử dụng nhiều.

Thanh thiếu niên và những đứa trẻ đang chuyển từ Facebook sang các mạng xã hội trực quan hơn, thân thiện hơn, ít scandal hơn và lại thích hợp sử dụng với điện thoại, như Instagram, YouTube, TikTok và Snapchat.

Bạn hãy đầu tư vào những hình ảnh chỉnh chu, kiểm tra tương tác trên nhiều nền tảng theo thời gian xem tương tác ở đâu là tốt nhất, để quyết định kênh nào phù hợp với thương hiệu của bạn. Hãy nắm lấy cơ hội tốt nhất mà bạn có để thành công.

Tạo nội dung quan trọng

Thế hệ Z đang dần từ bỏ thông tin thông qua các hệ thống lọc kiểm duyệt và thích nhìn thấy những nguồn cấp dữ liệu lộn xộn, dường như không được bảo vệ (ngay cả khi họ thực sự được quản lý), điều này thể hiện họ thực sự yêu tính xác thật. Vì vậy, bạn đừng ngại trình bày các thử nghiệm của bạn.

Kết hợp nội dung của riêng bạn với hình ảnh do người dùng sản phẩm của bạn làm ra. Gắn một hashtag thương hiệu trên phiếu giao hàng của tất cả các đơn đặt hàng của bạn, cho phép mọi người chia sẻ tình yêu của họ đối với thương hiệu của bạn bằng hashtag, điều đó cũng giúp bạn dễ dàng tìm và sử dụng bài đăng của họ.

Một xu hướng content khác chính là tạo video. Video là thứ mà thế hệ Z thích tương tác và chia sẻ.

Bạn hãy nhớ tập trung vào chất liệu làm video tạo cảm giác thích thú, dù rằng âm thanh của video bị tắt hay mở cũng không quan trọng. Hầu hết người dùng cuộn các video với âm thanh đã bị tắt. Từ khóa được quan tâm hoặc một cảnh quay bắt mắt có thể khiến thế hệ Z dừng lại và xem video của bạn.

Hợp tác với Gen Z

Hợp tác với người thuộc thế hệ Z giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn với thế hệ này và mang khách hàng đến cho bạn, cùng với các tip tiếp thị trên chắc chắn bạn sẽ có người mua hàng thế hệ Z.

Khi bạn có một cửa hàng bạn sẽ bắt đầu chạy các chiến dịch quảng cáo nhắm đến mục tiêu khách hàng thế hệ Z. Bạn có thể làm việc cùng với những người thuộc thế hệ Z theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như thiết kế một dòng sản phẩm cùng nhau hoặc là một người có ảnh hưởng nhất định (không nhất thiết quá lớn) trong nền tảng mạng xã hội bạn đang dùng.

Bắt đầu từ đâu

Bạn nên bắt đầu chọn danh mục sản phẩm từ thời trang đường phố, thể thao hoặc thời trang oversize. Tạo ra các thiêt kế cá tính, táo bạo và tươi sáng mà thế hệ Z ưa chuộng.

Hãy chia sẻ những mẹo có thể thu hút thế hệ Z cho cửa hàng của bạn vào phần bình luận bên dưới!

Source: Printful

Quay về trang blog