COVID-19 có ảnh hưởng như thế nào đối với Dropshipping?

#Ecommerce April 03, 2020
COVID-19 có ảnh hưởng như thế nào đối với Dropshipping? COVID-19 có ảnh hưởng như thế nào đối với Dropshipping?
Bài viết này được viết ra trong giới hạn cho bạn biết những ảnh hưởng mà COVID-19 có thể gây ra đối với mô hình kinh doanh dropshipping. Để biết thông tin chính xác về COVID-19, bạn vui lòng liên hệ với các tổ chức y tế hoặc các cơ quan nhà nước có liên quan để được hướng dẫn chi tiết hơn.

Với sự lây lan liên tục của vi-rút Corona trên toàn thế giới, còn được gọi là COVID-19, các quốc gia đang triển khai các biện pháp để hạn chế sự lây lan cũng như giữ an toàn cho người dân trong nước và quốc tế.

Một trong số các biện pháp an toàn hiện nay chính là đóng cửa biên giới các nước, dừng hoạt động của các nhà máy và hạn chế đi lại. Sức khỏe và an toàn cộng đồng là ưu tiên lớn nhất hiện nay.

Vậy các biện pháp đang được triển khai để chóng Covid-19 có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp của bạn, cụ thể là những người kinh doanh dropshipping như thế nào?

Các nhà sản xuất, nhà cung cấp và các công ty giao hàng đang gặp phải tình huống sự gián đoạn đối với tất cả các hoạt động của họ. Điều này chắc chắn gây tác động đến các công ty trên toàn cầu, bao gồm các cửa hàng dropshipping.

Nếu bạn là một dropshipper, thì chắc chắn bạn đang lo lắng các món hàng của bạn sẽ bị giao chậm trễ. Hãy cùng xem xét kỹ hơn những gì bạn có thể làm trong hoàn cảnh hiện tại.

Những ảnh hưởng của Covid-19

Với nhiều cơ sở sản xuất và công ty giao hàng bị hạn chế  hoạt động hoặc tạm thời phải đóng cửa, bạn nên tính toán đến việc đơn hàng bị giao trễ và cân nhắc cả việc có nên tiếp tục chạy quảng cáo và nhận đơn đặt hàng nữa hay không. Bạn cũng nên trao đổi trực tiếp với nhà cung cấp để biết liệu họ có đảm bảo giao hàng kịp thời hay không. Nếu họ vẫn đang làm mọi thứ đúng quy trình và đúng hạn, thì vẫn có khả năng đơn hàng của bạn cũng sẽ bị trễ vì sự gián đoạn của các công ty vận chuyển tại quốc gia đích đến.

Tại thời điểm này dịch vụ khách hàng tốt sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc kinh doanh của bạn. Thẳng thắn và trung thực với khách hàng của bạn về tình hình hiện nay rất là quan trọng. Bạn hãy nói trước với họ về vấn đề giao hàng trễ, hoặc thậm chí hoàn tiền cho các đơn hàng đã thanh toán.

Dropshipper Emma Reid đã đưa ra một thông báo chung cho tất cả các khách hàng về khả năng diễn ra sự chậm trễ trong khâu ship hàng và nhận được phản hồi rất tích cực từ phía khách hàng, bạn hãy nói với khách hàng thông cảm và giải thích về tình hình này đang xảy ra với tất cả các doanh nghiệp.

Khi nào các nhà máy sẽ hoạt động trở lại?

Trong thời gian này, trên khắp Trung Quốc các nhà máy đang dần làm việc trở lại sau hơn 2 tháng đóng cửa, nhưng cho đến khi nào có thể hoạt động hoàn toàn bình thường trở lại thì chưa biết chắc chắn.

Ngay cả khi các nhà máy ở Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại, nhiều công ty vận chuyển đã giảm hoặc tạm dừng hoạt động. Do đó, một số ga hàng hóa cũng đang ngừng hoạt động do khối lượng hàng hóa quá ít.

Vận tải hàng không cũng đã bị ảnh hưởng, với nhiều dịch vụ vận chuyển chuyên dụng bị hủy bỏ, cũng như giảm đáng kể các dịch vụ hành khách.

Điều gì xảy ra nếu sản phẩm của tôi giao hàng từ Châu Âu?

Không phải tất cả các sản phẩm được vận chuyển từ Trung Quốc. Nhiều sản phẩm cũng được đóng gói và vận chuyển trực tiếp từ các kho ở châu Âu và Mỹ.

Nhiều quốc gia châu Âu đang bị đóng cửa, bao gồm cả Ý và Tây Ban Nha, có nghĩa là nhiều nơi làm việc đã bị đóng cửa, bao gồm cả nhà kho. Nếu bạn lấy sản phẩm từ các kho bên ngoài Trung Quốc, hãy trao đổi với các nhà cung cấp xem liệu đơn hàng vẫn có thể được nhận và thực hiện hay không.

Ở Hoa Kỳ, tình hình cũng đang thay đổi từng ngày. Nhiều hạn chế du lịch gần đây được áp dụng đối với những người đi từ Châu Âu đến Hoa Kỳ. Tại thời điểm viết bài, không rõ tác động của những hạn chế này đối với thương mại và hàng hóa.

Hàng hóa có gây rủi ro cho khách hàng vì mang vi-rút không?

Theo CDC (trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bên của Mỹ), không có bằng chứng nào cho thấy Covid-19 đã được truyền qua hàng hóa và các gói hàng nhập khẩu.

Mặc dù vi-rút lây truyền từ người sang người qua các giọt hô hấp do ho hoặc hắt hơi, nhưng chúng thường không thể sống lâu trên bề mặt. Một nghiên cứu gần đây cho thấy vi-rút có thể tồn tại tới 24 giờ trên các tông. Điều này có nghĩa là có khả năng lây lan Covid-19 từ các sản phẩm hoặc bao bì đã được vận chuyển trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần ở nhiệt độ môi trường là rất thấp.

Vậy tôi có thể làm gì?

Với tình hình hiện tại, bạn có thể thấy chán nản. Nhưng bất chấp tất cả những điều đó, vẫn có rất nhiều điều bạn có thể làm bây giờ để giúp doanh nghiệp của bạn. dropshipper Chris Wane nói “hãy dành thời gian này để tìm hiểu càng nhiều càng tốt về dropshipping, quảng cáo trả tiền và cả những chỉnh sửa tốt nhất cho thiết kế cửa hàng và thương hiệu của bạn bởi vì một khi tất cả điều này trôi qua, bạn sẽ ở một vị trí tuyệt vời để bắt đầu chạy.”

Giữ bản thân bận rộn cũng là một cách tuyệt vời để bạn thoát khỏi thời gian lo lắng này. Với ý nghĩ đó, đây là một vài điều mà bạn có thể ưu tiên làm.

Tận dụng thời gian trống do dịch bệnh

Tất cả chúng ta đều có những nhiệm vụ phải hoàn thành tuy nhiên lại không hoàn thành được do mức độ ưu tiên. Vâng bây giờ là thời điểm hoàn hảo để hoàn thành chúng. Tận dụng thời gian mà bạn thường dành để tạo quảng cáo hoặc hoàn thành đơn hàng để thực hiện một số công việc sau:

Xây dựng kênh mạng xã hội

Xây dựng một kênh mạng xã hội là một công việc khó khăn và mất thời gian, nhưng cũng rất tuyệt vời để xây dựng thương hiệu của bạn. Nếu bạn đã có một thương hiệu rồi, hãy theo dõi các doanh nghiệp tương tự để học hỏi cách họ xây dựng thương hiệu, tăng số lượng bài đăng hoặc mở một tài khoản trên nền tảng mạng xã hội mới.

Nếu bạn là người mới, bạn có thể thử nghiệm các sản phẩm tiềm năng trên mạng xã hội để xem mặt hàng nào là tốt nhất. Ví dụ, Rodney và Kory đã thử nghiệm rộng rãi một số ngóc ngách bằng cách mở các tài khoản Instagram riêng cho từng sản phẩm tiềm năng. Cuối cùng, họ nhận ra thị trường game giả tưởng là sản phẩm có thể kinh doanh được, họ đã xây dựng cửa hàng của họ về sản phẩm đó. Và, một khi họ đã bắt đầu bán, họ đã có một lượng khán giả nhờ tài khoản Instagram ban đầu đó.

Email marketing

Nếu bạn đã từng thu thập địa chỉ email nhưng đã không làm gì nhiều trong cách tiếp thị qua email, thì bây giờ là lúc để thay đổi điều đó. Đừng quên tạo email tự động cho những giỏ hàng bị bỏ dỡ để khuyến khích tiếp tục mua hàng. Hãy nghiên cứu một cách đầy đủ về email marketing để hạn chế việc khách hàng truy cập vào website mà không để lại bất kì lợi ích nào cho bạn.

Đồng thời bạn cũng hãy suy nghĩ về các hệ thống khác mà bạn có thể áp dụng để giúp bạn tối đa hóa thời gian và công việc kinh doanh của mình trong tương lai. Trình tự nâng cao, chatbot và nền tảng tự động hóa tiếp thị là tất cả các ví dụ về những điều bạn có thể bắt đầu ngay bây giờ và điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong tương lai.

Viết bài đăng trên Blog và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể mang lại lượng lớn truy cập vào cửa hàng của bạn nhưng lại thường bị bỏ qua. Nếu bạn có thời gian rảnh, hãy nghiên cứu về cách tối ưu hóa trang web hiện tại của bạn, chẳng hạn như trang chủ, trang sản phẩm và blog. Các bài đăng trên blog được tối ưu hóa không chỉ đưa khách truy cập đến cửa hàng của bạn mà còn giúp thiết lập thương hiệu và mang lại giá trị gia tăng cho cửa hàng của bạn.

Thiết lập văn phòng tại nhà

 

Bạn có làm hầu hết công việc của bạn trên giường hoặc trên đi văng? Mặc dù nó rất thoải mái, nhưng nó không phải là cách hiệu quả nhất để làm việc lâu dài. Nhân cơ hội này hãy sắp xếp lại phòng ngủ hoặc phòng khách thành văn phòng tại nhà, không những có thể làm việc được mà còn tạo không khí môi trường làm việc giúp tăng hiệu quả công việc.

Phát triển kỹ năng cần thiết cho công việc

Phát triển kỹ năng luôn là một ý tưởng tốt, đặc biệt là khi bạn có thêm thời gian rảnh rỗi. Cho dù bạn là người cũ hay mới trong kinh doanh dropshipping vẫn luôn có những thứ bạn cần phải học hỏi trau dồi để hoàn thiện hơn nữa kỹ năng của bạn.

Dành thời gian để nghiên cứu từng khía cạnh trong công việc kinh doanh sẽ mang lại lợi ích cho bạn về lâu dài, vì vậy hãy nghĩ về nó như một cơ hội hoặc sự đầu tư, thay vì một thứ gì đó mà bạn chỉ làm để giết thời gian.

Cho dù bạn tham gia một khóa học, xem video trên YouTube hoặc đọc các bài báo và sách điện tử, hãy tìm thông tin có thể giúp doanh nghiệp của bạn bằng cách này hay cách khác. Và đừng ngần ngại với lĩnh vực nghiên cứu của bạn - bất kể bạn quan tâm về điều gì, ai đó sẽ có câu trả lời cho bạn.

Cuối cùng chúc bạn trải qua mùa dịch an toàn và nhanh chóng trang bị những thứ cần thiết cho công việc kinh doanh tương lai của bạn được thành công!

Updated: Shopify đang hỗ trợ 90 ngày dùng thử miễn phí ứng phó Covid-19!

Source: Oberlo

Back to blog