D2C (Direct To Consumer) và sự phát triển bền vững

#Ecommerce February 12, 2023
D2C-phat-trien-ben-vung D2C-phat-trien-ben-vung

D2C là gì? Tăng trưởng bền vững là gì?

D2C là gì?

Trong mô hình kinh doanh D2C (Direct to Consumer), chủ thương hiệu bán hàng hóa của họ trực tiếp cho khách hàng thay vì thông qua người trung gian như các chuỗi cửa hàng bách hóa lớn hoặc nhà bán lẻ trực tuyến.

Mặc dù nó có vẻ đơn giản, nhưng mô hình này cũng yêu cầu các công ty rất nhiều trong việc tìm và thấu hiểu hành vi của khách hàng. 

Mỗi doanh nghiệp D2C sẽ phải làm hết mọi việc: từ thực hiện đơn hàng, giao hàng chặng cuối, trả lại sản phẩm và hỗ trợ khách hàng. Vì thế, mô hình D2C đòi hỏi nhiều công việc phải làm hơn, cũng như nhiều nguồn lực bổ sung; vì công ty giờ đây không chỉ quản lí cá doanh nghiệp bán lẻ.

Tăng trưởng bền vững trong D2C là gì?

D2C, theo nhiều khía cạnh, sẽ giúp cho công ty cũng như thương hiệu phát triển hơn; chứ không còn đơn thuần chỉ về mặt bán sản phẩm. 70% thế hệ millennials cân nhắc giá trị thương hiệu trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Hơn 70% thế hệ Gen-Z và 80% thế hệ 8x-9x mong muốn xây dựng moyoj  thương hiệu bền vững hơn. Do người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những mặt hàng tốt cho môi trường và cộng đồng hơn nên tính bền vững đang được các thương hiệu D2C đặt lên hàng đầu.

Thế hệ trẻ mong đợi sự minh bạch về sản phẩm, bên cạnh tính bền vững. Ai đã sản xuất ra sản phẩm, nó được tạo ra như thế nào, nó có tác động gì đến môi trường, v.v.?

Và quan trọng hơn, Tăng trưởng bền vững ở D2C không chỉ là về môi trường, mà còn về sự phát triển của công ty trong dài hạn.

Lợi ích của D2C

D2C giúp chủ doanh nghiệp:

  • Hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn
  • Đo lường hiệu suất
  • Sử dụng chiến lược đa kênh
  • Nhận được phản hồi ngay lập tức và trực tiếp về sản phẩm của bạn

Làm thế nào để tăng trưởng bền vững với thương hiệu D2C?

Xây dựng nền tảng vững chắc và áp dụng chiến lược mới nhanh nhẹn

Mặc dù việc thành lập một doanh nghiệp D2C rất dễ dàng và không đòi hỏi nhiều vốn, nhưng nó cần tạo ra một nền tảng phù hợp để đảm bảo công ty có thể tồn tại được. Việc xây dựng trang web, liệt kê sản phẩm, cung cấp mô tả sản phẩm, tích hợp các phương thức thanh toán và thực hiện đơn hàng cần được chú trọng đầu tiên khi xây dựng thương hiệu D2C. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cần có khả năng thích ứng nhanh chóng. 

Vì Covid, 86% người tiêu dùng đã thay đổi hành vi của họ. Vào tháng 3 năm 2020, khi đợt giãn cách đầu tiên xảy ra, khối lượng đặt hàng trong ngành thực phẩm và đồ uống và quà tặng đã tăng vọt. Các thương hiệu D2C đã nhanh chóng thay đổi dòng sản phẩm của họ để đáp ứng nhu cầu và hành vi đang thay đổi của người tiêu dùng.

Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng của bạn

Mặc dù các công ty D2C có nhiều lợi thế để chuyển đổi nhanh hơn sang Thương mại điện tử nhờ chiến lược ưu tiên kỹ thuật số của họ, nhưng điều này là chưa đủ. Các công ty này phải tiếp tục cải thiện các dịch vụ và trải nghiệm trực tuyến của họ để mở rộng.

Con người rất cần sự kết nối, đặc biệt là trong những hoàn cảnh khó khăn. 57% chi nhiều tiền hơn cho các công ty mà họ biết rõ về thương hiệu. Mặt khác, 33% khách hàng chủ động khuyên người khác không mua các nhãn hiệu mà họ tin rằng không tốt.

Tương tác có ý nghĩa có thể tạo ra sự khác biệt giữa một thương hiệu tồn tại và sụp đổ trong bối cảnh kinh tế hiện nay, điều này buộc người tiêu dùng phải mua hàng thận trọng.

Tầm quan trọng của sự tương tác mạnh mẽ của khách hàng được thể hiện rất rõ qua trang mạng xã hội của doanh nghiệp D2C. Hàng nghìn người theo dõi thường xuyên bình luận về các bài đăng thuộc quyền quản lý của các công ty như Snug Sofa. Khi các doanh nghiệp kết nối với khách hàng và tạo ra những cuộc đối thoại hai chiều, nó sẽ thúc đẩy mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Snug Sofa tuyên bố đóng góp 40.000 cây xanh để vinh dự đạt được 40.000 người theo dõi trên Instagram. (nguồn: MentionMe)

Đưa ra quyết định dựa trên khách hàng của bạn (dữ liệu) 

Các doanh nghiệp đang phát triển rất nhanh, vì vậy việc nắm bắt dữ liệu về khách hàng là điều rất quan trọng. 

Lấy khách hàng làm trung tâm là điều cần thiết đối với tất cả các mô hình kinh doanh và là nền tảng của mọi chiến thuật hiệu quả. Bước đầu tiên là hợp nhất tất cả dữ liệu khách hàng đang phân tán trong toàn công ty của bạn.

Tiếp theo bạn cần phân tích và chuyển đổi dữ liệu sao cho những con số ấy có thể nói lên chân dung khách hàng của bạn. Mỗi công ty cũng cần để tâm đến các vấn đề về quyền riêng tư, để xem liệu khách hàng có cho phép bạn sử dụng tệp dữ liệu ấy hay không. 

Đã bao giờ bạn có tất cả những thông tin của khách hàng trong tay, nhưng khi hoàn thành công đoạn sáng tạo nội dung và đưa sản phẩm đến khách hàng thì thời khắc “vàng” cho chiến dịch ấy đã trôi qua? Có lẽ có nhiều công ty D2C đã trải qua tình huống ấy.

Tin tốt là có những nền tảng có sẵn cho bạn có thể hỗ trợ bạn đạt được các mục tiêu của mình một cách bền vững đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và năng suất.

Tầm nhìn xa hơn

Các công ty D2C nên áp dụng một viễn cảnh dài hạn và không chỉ tập trung vào việc đáp ứng các mục tiêu hàng tháng mà hãy mở rộng quy mô một cách bền vững trong tương lai.

Tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng hiện đang được sử dụng rộng rãi. Là một thương hiệu D2C không còn quá mới mẻ nữa. Các công ty này nên ưu tiên nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng và điều chỉnh theo môi trường tiếp thị đang thay đổi nếu họ muốn tiếp tục dẫn đầu cuộc chơi. Ngoài ra, đừng quên những khách hàng đầu tiên của bạn, những người chấp nhận công ty của bạn dù họ  có vô số tùy chọn ngoại tuyến và trực tuyến.

Việc xây dựng những kết nối sâu sắc này với khách hàng và khuyến khích lòng trung thành với thương hiệu có thể làm tăng sự hài lòng của khách hàng, cải thiện khả năng giữ chân và mua lại, đồng thời giúp các công ty vượt qua khủng hoảng dễ dàng hơn.

Kết luận

Có thể đạt được sự bền vững lâu dài và thành công về mặt thương mại bằng cách đi trước đón đầu, áp dụng cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm từ việc tạo trang web đến gửi đơn đặt hàng và làm việc với dịch vụ thực hiện thương mại điện tử đáng tin cậy.

Back to blog